logo
logo

เวลาเครียด ทำอะไร ในวัย 30+ ของเรา

fitness and wellness ของกินที่อร่อย ลดน้ำหนัก ไม่มีหมวดหมู่

By :

เรากลับมาแล้ว อย่างแรกที่จะบอกเลยคือ เราเขียนบลอค ตอนสุดท้ายมีนาคม 2564 ที่โควิดรอบใหม่ กำลังจะมาในไม่ช้านี้  แล้วมันก็ทำให้เราเจ็บตัว ทั้งทางการเงิน และสภาพจิตใจ …… เรามีเรื่องในใจเยอะมากที่อยากพิมไว้มันน่าจะแบ่งได้เป็นตอนย่อยหลายๆตอนเลยล่ะ เรื่องเงินนี้ก็จะเล่าเลยแล้วกัน อาจจะผิดจากหัวข้อ เรื่องคลายเครียด แต่มันก็เป็นประเด็น เป็นสาเหตุที่ทำให้เครียดนั่นแหละ

แต่จะโทษเราฝ่ายเดียวก็ไม่ถูก ใครมันจะไปรู้ว่าวันนึงจะมีโรคระบาดขนาดนี้ในช่วงรัฐบาลที่เจอคือ ไม่ได้ผ่อนหนักเป็นเบาอะไรให้กับประชาชนได้เลย (พลังด่ามาและ พอก่อนเอาในเนื้อหาก่อนนะ) เรา.เขียนไว้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับตัวเอง และคนอื่นที่ผ่านเข้ามาอ่านนะ ให้กำลังใจ พวกเราตกอยู่ในสภาพเดียวกันทั้งประเทศ

โอเคมาเรื่องเงินก่อนนะ สำหรับ พาร์ทเจ้าของกิจการคือ หนักมาก เพราะมันไม่รู้จักจบ ไม่มีวันจบ (แต่วันนี้ที่มานั่งเขียนคือมันน่าจะจบแล้ว เปิด เมืองแล้วเรียบร้อย คาดว่า ถ้าจะเปิดประเทศอีก ก็น่าจะดีขึ้นอีก แต่ใครจะไปรู้วันเปิดประเทศ เพราะตอนนี้ยังเคอฟิวที่ 4 ทุ่มอยู่เลย WTF  )  มีใครยังอ่าน WFH เป็น WTF เหมือนเราอยู่มั่งปะ 5555 ขำ มีหลายกิจการที่ฟุบไปเลย ไม่มีวันกลับมา อันนี้ ก็อาจจะเป็นความสบายใจที่ได้ปิดกิจการของเขานั่นแหละ แล้วแต่คนเนอะ แต่เราก็ต้องสู้ต่อไป

ในเมื่อ ไม่มีเวลาจบที่แน่นอน เงินก็ต้องถมไปในวันที่กิจการไม่มีรายได้เข้ามา ……. กะเกณฑ์อะไรไม่ได้เลย มีแต่ความกังวลใจที่เกิดขึ้น ในระยะเวลาที่ผ่านมา สุขหรอ ??? ก็พยายาม พยายามที่จะมีความสุข ทั้งหาหนังสือที่เกี่ยวกับสุขภาพจิตใจ ที่ทำให้แจ่มใส หาเรื่องที่ชอบๆ หนังสือที่ซื้อมาดองไว้ อ่านมั่งไม่อ่านมั่ง ทำกับข้าวกินเอง ทำ youtube แต่แปลกที่ไม่ได้เขียน BLOG เลย ทั้งๆที่เป็นสิ่งที่ชอบนะ คุยกับเพื่อนที่ไว้ใจที่มีไม่กี่คนหรอกในชีวิต

เชื่อปะว่า การพยายามทำให้จิตใจมีความสุขอะ แม่งทุกข์เว้ย ในวันนี้ที่เราพอจะสุขใจได้บ้างแล้ว เราก็ค้นพบว่า ที่ผ่านมา เราแม่งเครียดชิบหายเลย เราหงุดหงิดใส่แฟน เรามีความน้อยเนื้อต่ำใจ เป็นระยะๆ เรื่องงาน ว่าทำไม เราทำได้แค่นี้ เห้ย แต่ลืมไปป่าวว่านี่มัน สถานการณ์ โควิด ที่เราควบคุมอะไรไม่ได้เลย แค่ขอให้ชีวิตอยู่รอดปลอดภัย ผ่านปีนี้ไปให้ได้ก่อนเหอะ แล้วจะเบลมตัวเองค่อยว่ากันดิ่

เราว่าโควิดทำให้เราหลงลืม Lifestyle เดิมไปเยอะทีเดียว ปกติเราจะบินไปๆมาๆอุดร กับแฟน และครึ่งปีมาแล้ว เราเจอกันแค่ ครั้งเดียว เพราะสถานการณ์มันก็ไม่น่าไว้ใจจริงๆแหละ การเจอแฟน และได้ทำอะไรที่หลุดไปจากงานประจำคือโมเม้นที่เราเอนจอยมากเลยจริงๆ เราไม่สามารถทำงานของเรา ได้ 30วัน/เดือนได้ จริงๆเราว่าเราทำงานทุกวันนะ แต่ไม่ใช่เต็มวันทุกวัน เราจะมีงานเล้กๆน้อยๆ เข้ามา เพราะเราเป็นแม่ค้าonline ด้วย มันก็ชินไปแล้ว ถ้าจะเดินทางไปไหน ไม่ว่าจะเป็นในประเทศหรือต่างประเทศ ก็คือจะมีการทำงานไปด้วยทุกๆที่ ซึ่งเราenjoy ชีวิตแบบนี้อยู่นะ

เราใช้ชีวิต เงินไม่เคยขาดมือมาตลอด และแม่งมาเจอโควิด ก็เศร้าปะ 55555 คือให้เราหาตังตลอดเวลาได้นะ ขอให้เงินไม่ขาดมือ กระแสเงินสดเพียบพร้อมเสมอ เราทำได้ แต่ก็ช่างมันเถอะ มันผ่านไปละ มันผ่านไปแล้วถึงจะมามีอารมณ์นั่งเขียน BLOG เรื่องผ่านๆมาได้

วันนี้เราอยากจะมาเล่าวิธีที่เราทำ เพื่อขจัดความเครียด ในตอนนี้ (ไม่พูดถึงมันแล้วนะ อีโควิดเนี่ย )

วิธีแรก คือ วิ่ง ในยิม อันดับแรกเลย เราต้องมี สถานที่วิ่งที่เรารู้สึกปลอดภัย สบายใจ ห่างจากคนอื่น ไม่แออัด มันจะทำให้เราวิ่งได้นานขึ้น และอะเมซิ่งรี่มาก วันนี้เป็นวันแรกที่เราวิ่งและเหงื่อออกจัดมาก รู้สึกฟินนนนนนน ถึงแม้ว่า ซาวน่าจะยังไม่เปิด แต่วิ่งแล้วเหงื่อออกแรงๆ ก็ช่วยเราไปเยอะเลยทีเดียว เราวิ่งแบบ วิ่งสุดกำลัง 1 นาที และพักเดิน 2 นาที ทำแบบนี้สลับไปสลับมา ก็คล้ายๆ HIIT นะ เรารู้สึกวิ่งได้มากขึ้นกว่า เราวิ่งตลอดๆไปหลายๆนาทีเลยอะ ก่อนวิ่งอย่าลืม วอร์มร่างกาย ยืดเหยียดทั้งหลังและก่อนวิ่งเลยนะ ไม่งั้น อาจจะบาดเจ็บได้ และที่สำคัญ อย่าหักโหมเกินไป เราเน้นทำสม่ำเสมอ ไม่ใช่ทำวันเดียว เข็ดแล้วเลิกไปเลย

วิธีที่ 2  กินชาร้อน เราเป็นคนชอบกินชาร้อน มาก (ชานมไข่มุกประเภทนี้ เราไม่ชอบกินนะ แต่ชอบชาร้อน ชาฝรั่ง ชาจีน อินเดีย ตุรกี ได้หมดเลยอะ) ชานี่ ทำให้เรากะปี้กะเปร่าได้ในเวลากลางวัน แต่อย่าเผลอกินตอนกลางคืนนี้ นอนไม่หลับเลยทีเดียว ตอนกลางคืนถ้าจะกิน ก็จะมีชา Roiibos ที่เราชอบ คือเราเสียใจมากเลยอะ ที่ชาที่เราชอบ CEntral ไม่เอามาขายแล้วอะ ตัวนี้เลย ถ้าใครเห็นที่ไหนมีขาย บอกเราด้วยสิ ภาพ Twining Rooibos การกินชาร้อนก่อนนอน และได้ดูหนังที่ชอบนี่คือ great combo สำหรับเราเลยก็ว่าได้ แถมให้อีก เวลาทำชาร้อนให้แฟนจิบก็จะรู้สึกฟินๆไปด้วยเลยอะ ใครมั่งจะไม่ชอบ 🙂

มันผ่อนคลายมากๆเลยนะ

วิธีที่ 3  ฟังเพลงเก่าตอนอาบน้ำ หรือรายการโปรดประจำวัน    ล่าสุดเราฟัง Bread เพลง Baby i’m a want you รู้สึก ฟินในใจมากเลยอะ 555 ชอบฟังเพลงรุ่นพ่ออะ

รายการที่เราชอบฟังประจำวันคือ รายการของอาจารย์วีระ จะมี คุยได้คุยดี ในวันธรรมดา ตอน 14.00-16.00 FM 97.5 และ คุยให้คิด ช่อง Thai pbs  วันเสาร์ 3 ทุ่ม

และมีอีกรายการที่เราไม่ค่อยได้ดู ที่จัดคู่กับคุณชุติมา จริงๆก็ มีให้ดูเรื่อยๆนะ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะมีรายการไหนที่หลุดผังไปอีกมั้ย อาจารย์วีระก็เป็นคนพูดกระชับ จับใจความง่าย ด่าก็ด่า พูดกินใจหลายๆเรื่องโดยเฉพาะเรื่องปากท้องของคน แนะนำ แกน่าจะมีแฟนคลับเป็นคนที่อายุมากกว่าเราแหละ แต่เราก็ชอบฟัง ฟังเพลงหรือรายการ ใน youtube ทุกวัน ตอนอาบน้ำแปรงฟันเลยล่ะ

วิธีที่ 4  อย่าลืมที่จะอาบอ่างน้ำอุ่นนะ วิธีนี้คือ เหลือเชื่อมาก เราไม่ได้อาบอ่างอาบน้ำมาเป็น 10 ๆ ปีที่เราทำงานอะ พอได้มาอาบคือมันฟินนนนนน มันเหมือนนวดอะ บอกไม่ถูกเลย มันคือดีย์ แนะนำ

วิธีที่ 5  นอนหมอนสบายๆ วันนี้ ไปถอยหมอนมาใหม่ 5555

 

พอก่อน วันนี้เขียนแค่นี้ล่ะ จะมาเขียนในทุกๆวันที่มีเวลาว่างนะ เพราะเราก็ชอบเขียนแหละ จริงๆอาจจะชอบเขียนมากกว่า ทำ video ก็ได้อะ เขียนนี่พล่ามได้เรื่อยๆเลยอะ เราพยายามค้นหาตัวเองอยู่ว่าเราชอบทำอะไรมากกว่ากัน หลักๆก็คือชอบสื่อสารออกมาให้คนเห็นด้วยล่ะ เราก็พยายามเขียนเรื่องที่มีประโยชน์กับคน ที่มาจากประสบการณ์จริงๆของเรา สิ่งที่เราชอบอะ หลักๆ ก็เรื่อง Balancing life นี่ล่ะ การกินอาหารดีๆ ทำงาน ได้ท่องเที่ยวบ้าง เจอเพื่อนบ้าง ออกกำลังกาย พักผ่อน สบายๆ spa wellness อันนี้คือ สิ่งที่ define ความเป็นตัวเราอะ มีใครอยากให้เขียนเรื่องอะไรบอกได้นะ ในหมวดหมู่พวกนี้ เราก็พอจะได้บ้าง

พรุ่งนี้มาเขียนต่อนะ Blog นี้เหมือน เอาความชอบ สิ่งที่ชอบทำในยุคก่อนโควิดของเรามาเขียนเลยอะ 5555 บางทีก็ลืมชีวิตก่อน COVID ไปหมดละ แต่ยอมรับว่า มีความสุขเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ชีวิตก็กลับมา ปกติสุขละ ขาดก็แต่ ซาวน่า และการเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งเราว่ามันสำคัญกับใจเรามากจริงๆ เรามีเวลาไปทีไม่เยอะ แถมต้องเอางานไปทำด้วยตลอด แต่เชื่อปะ รวมๆแล้ว เรากลับภูมิใจมากๆเลยอะ เราพยายามหาความสุขประจำวันของเรา เราหวังว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นเรื่อยๆนะ การเดินทา

ไปอุดร ก็อย่างที่บอก มันทำให้เราเปิดโลกมากๆอีกอย่างนึง ไว้มาเล่าให้ฟัง นะ